Chấn thương khuỷu tay khi tập gym: Nguyên nhân & cách khắc phục

Chấn thương khuỷu tay khi tập gym là do bạn tập quá nặng hoặc tập quá nhiều lần hoặc tập quá sớm.

Chấn thương khuỷu tay khi tập gym là do bạn tập quá nặng hoặc tập quá nhiều lần hoặc tập quá sớm. Điều này từ từ làm tổn thương các gân ở khuỷu tay của bạn.Cách tốt nhất để giảm đau khuỷu tay là sửa đổi kế hoạch tập luyện của bạn. Để có thể tiếp tục tập luyện mà không làm nặng thêm khuỷu tay của bạn. Nếu bạn muốn thấy kết quả nhanh hơn nữa, hãy cải thiện khả năng vận động của phần trên cơ thể. Cũng như kỹ thuật cử tạ và dùng một số chất bổ sung cũng có thể hữu ích.

Nguyên nhân dẫn đến chấn thương khuỷu tay khi tập gym

Để hiểu điều gì gây ra đau khuỷu tay, trước tiên chúng ta cần xem xét cấu trúc và chức năng của khớp khuỷu tay. Khớp khuỷu tay được hình thành bởi giao điểm của xương cánh tay trên, xương cẳng tay lớn và xương cẳng tay nhỏ.

Khớp khuỷu tay cũng là một khớp hoạt dịch. Có nghĩa là sụn ở đầu xương được tắm trong chất lỏng bôi trơn gọi là hoạt dịch để giảm ma sát.

Nhiệm vụ của khuỷu tay là cho phép cẳng tay uốn cong và mở rộng. Đồng thời nó tham gia vào tất cả các bài tập thể dục phần trên phổ biến nhất như đẩy ghế, kéo lên và tập tạ.

Nó cũng liên quan đến một mức độ thấp hơn trong các bài tập như deadlift , squat và lunge. Vì những bài tập này gây căng thẳng rất nhiều lên các cơ cánh tay bắt chéo khớp khuỷu tay.

Đây cũng là lý do tại sao các bài tập tưởng như vô tội, như lung tung, vẫn có thể gây đau khuỷu tay. Vì vậy, quay trở lại câu hỏi – điều gì gây ra đau khuỷu tay? Chúng ta có thể thu hẹp câu trả lời thành hai nguyên nhân chính:

>>> Xem thêm: Chấn thương cổ tay khi tập gym

Chấn thương do va chạm

Nếu bạn đang thực hiện một bài trên máy ép và khuỷu tay của bạn bật ra và khiến bạn bị đau dữ dội. Thì rất có thể bạn đã bị rách gân hoặc dây chằng hoặc trật khớp khuỷu tay.

Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại

Trong trường hợp này, rất có thể bạn đang gặp vấn đề với chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại (RSI). Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại là do sự hao mòn do di chuyển nhiều lần và sử dụng quá mức.

RSI có xu hướng bắt đầu nhỏ và ngày càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Điều này khiến nhiều người tiếp tục tập luyện lâu sau khi họ đáng lẽ phải nghỉ để chữa bệnh.

Khi nói đến đau khuỷu tay, một số RSI phổ biến nhất bao gồm:

Viêm mạc nối bên 

Điều này được gây ra bởi tình trạng viêm các gân kết nối với một phần của xương cánh tay trên bên ngoài khuỷu tay. Được gọi là ngoại cảm bên. Gân chính có liên quan được sử dụng trong các chuyển động liên quan đến việc giữ cổ tay thẳng. Đó là lý do tại sao nó thường là vấn đề đối với những người tập tạ.

Bệnh viêm gân cơ bắp tay

Nguyên nhân là do gân cơ nhị đầu bị viêm hoặc thoái hóa dần do gập khuỷu tay nhiều lần.

Viêm bao hoạt dịch khuỷu tay

Nguyên nhân là do tình trạng viêm các túi nhỏ chứa đầy chất lỏng đệm khớp khuỷu tay. Có nhiều nốt nhỏ có thể bị viêm ở khuỷu tay do hầu hết mọi loại chuyển động lặp đi lặp lại.

Vì vậy, điều nào trong số này đang gây ra đau khuỷu tay của bạn?

Nếu không có sự trợ giúp của bác sĩ, rất khó để xác định chính xác nguyên nhân. Ngay cả khi bạn nhận được sự trợ giúp chuyên nghiệp, bạn có thể không bao giờ biết chắc.

Tin tốt là ngay cả khi bạn không biết chính xác phần nào của khuỷu tay bị đau, nguyên nhân thường bắt nguồn từ điều này: chấn thương quá mức.

4 bước khắc phục chấn thương khuỷu tay khi tập gym

Trong hầu hết các trường hợp, đau khuỷu tay khi tập tạ là do bạn tập quá nặng, quá nhiều lần hoặc quá nhiều hiệp quá nhanh mà không nghỉ ngơi đầy đủ.

Điều đó nói rằng, giải pháp không nhất thiết phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Thay vào đó, tốt hơn hết bạn nên sửa đổi và thu hẹp dần các bài tập để có thể tiếp tục tập luyện trong khi để khuỷu tay lành lại.

Bước 1: Điều chỉnh kế hoạch tập luyện của bạn

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ chỉ thấy đau khuỷu tay khi thực hiện một số bài tập hoặc biến thể của bài tập. Nếu đúng như vậy, bạn chỉ cần tránh các bài tập gây đau cho đến khi khuỷu tay của bạn lành lại là được.

Bạn sẽ chỉ thấy đau khuỷu tay khi thực hiện một số bài tập hoặc biến thể của bài tập.

Điều này không chỉ giúp bạn tiếp tục luyện tập mà còn có nghiên cứu cho thấy rằng duy trì hoạt động có thể sẽ giúp khuỷu tay của bạn lành nhanh hơn (miễn là không có hoạt động nào làm tổn thương khuỷu tay của bạn).

Dưới đây là cách sửa đổi kế hoạch của bạn trong khi để khuỷu tay lành lại:

  • Thay thế bất kỳ bài tập nào khiến khuỷu tay của bạn bị đau bằng một biến thể tương tự.
  • Ngừng thực hiện tất cả các bài tập ép cơ thể trên phức hợp nặng.
  • Ngừng thực hiện tất cả các bài tập thân trên.
  • Ngừng nâng tạ cho đến khi khuỷu tay của bạn cảm thấy tốt hơn.

>>> Xem thêm: Tập tay đúng cách

Bước 2: Cải thiện khả năng vận động trên cơ thể của bạn

Cải thiện khả năng vận động của phần trên cơ thể có lẽ sẽ không làm giảm trực tiếp cơn đau khuỷu tay của bạn.

Tuy nhiên, nó có thể giúp ích nếu tình trạng thiếu vận động khiến bạn không thể thực hiện các bài tập đúng cách.

Ví dụ, nếu vai của bạn không được cử động khiến cho khuỷu tay của bạn khó đặt dưới thanh đòn khi ngả người, thì đó có thể là một phần của vấn đề.

Bước 3: Thử vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu, còn được gọi tắc là PT. Bao gồm việc sử dụng các bài tập, thiết bị đặc biệt và giáo dục để giúp mọi người lấy lại hoặc duy trì vận động lành mạnh.

Vật lý trị liệu, còn được gọi tắc là PT

PT có thể bao gồm bất kỳ phương pháp điều trị nào khác nhau từ xoa bóp đến các bài tập vận động đặc biệt. Đến các thiết bị y tế giúp tăng cường vận động thích hợp. Các nhà trị liệu vật lý khác nhau cũng có các phương pháp khác nhau và đề xuất các kỹ thuật khác nhau. Vì vậy rất khó để nói trên tổng thể liệu nó có “hiệu quả” hay không.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã phải đối mặt với chứng đau khuỷu tay trong một thời gian dài. Và thấy mình liên tục tái phát chấn thương khuỷu tay khi tập gym.

Miễn là các buổi tập vật lý trị liệu tập trung vào việc tăng cường sức mạnh của gân bị thương càng nhiều càng tốt. Mà không gây thêm đau hoặc tổn thương, thì nó có khả năng hữu ích.

Bước 4: Hãy bổ sung đúng cách

Thuốc bổ sung không chữa lành vết thương. Hãy Tập luyện đúng cách, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ.

Hầu hết các chất bổ sung thường được bán trên thị trường cho bệnh đau khớp. Như glucosamine chondroitin, cũng đã bị loại bỏ phần lớn.

Điều đó nói rằng, có những chất tự nhiên, an toàn mà khoa học chỉ ra có thể giúp ngăn ngừa và giảm đau khuỷu tay.

Hãy nhanh chóng xem xét các chất bổ sung có nhiều khả năng giúp ích dưới đây.

Thuốc bổ sung không chữa lành vết thương. Hãy Tập luyện đúng cách, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ.

Dầu cá

Dầu cá được biết đến với khả năng chống viêm và trong trường hợp đau đầu gối do viêm, dùng dầu cá có thể giúp ích.

Hai thành phần chính trong dầu cá, axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Giúp cải thiện việc sản xuất các hợp chất chống viêm trong cơ thể.

Nếu bạn ăn một vài khẩu phần cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá tuyết mỗi tuần. Bạn có thể không được hưởng lợi từ việc bổ sung dầu cá. Tuy nhiên, nếu không, bạn nên đưa nó vào chế độ bổ sung hàng ngày.

Curcumin

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung curcumin và chiết xuất hạt tiêu đen làm giảm các tín hiệu viêm trong khớp. Và ở những người bị viêm khớp, giảm đau và cứng, cải thiện khả năng vận động.

Fortify chứa một liều lượng curcumin có hiệu quả lâm sàng trong mỗi khẩu phần. Cùng với ba thành phần khác cũng được chứng minh để tăng cường sức khỏe và chức năng khớp:

  • Collagen loại không biến tính
  • Boswellia serrata
  • Chiết xuất hạt nho

Collagen loại II không biến tính

Collagen là gì?

Chúng là thành phần chính của các mô liên kết của cơ thể. Có nghĩa là nó đóng vai trò là khối xây dựng chính cho nhiều thứ khác nhau trong đó. Bao gồm da, răng, sụn, xương và gân.

Collagen được tìm thấy trong chất bổ sung đến từ mô liên kết của động vật. Chẳng hạn như bò, gà và cá, và trong khi có hơn 37 loại collagen khác nhau ở động vật. Chúng có thể được chia thành hai loại chính:

  • Collagen loại I là loại collagen dồi dào nhất trong cơ thể con người, và có trong mô sẹo, gân, dây chằng, da, xương,…
  • Collagen loại II là collagen duy trì chức năng khớp và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại.
Collagen loại 2

Trong một số trường hợp, hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn có thể bắt đầu phá hủy sụn của chính bạn, gọi là viêm khớp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng collagen loại II có thể giúp giảm bớt tình trạng này. Bằng cách “dạy” hệ thống miễn dịch ngừng tấn công các protein trong sụn khớp. Vì vậy có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và chức năng khớp, giảm hoặc thậm chí loại bỏ sưng đau.

Nói cách khác, chất bổ sung collagen loại II có thể hoạt động giống như một loại vắc-xin tự nhiên. Cho phép cơ thể bạn nhận ra collagen khớp của chính nó như một chất an toàn. Do đó tắt phản ứng tự miễn dịch.

Và phần tốt nhất về chất bổ sung collagen loại II là những tác dụng này đã được chứng minh ở những người bị bệnh khớp và những người có khớp khỏe mạnh.

Liều lượng collagen hiệu quả trên lâm sàng là từ 10 đến 40 miligam mỗi ngày để cải thiện sức khỏe khớp.

>>> Xem thêm: Đồ tập gym ICADO

Tổng kết

Chấn thương khuỷu tay khi tập gym là do bạn tập quá nặng, quá nhiều lần hoặc quá nhiều hiệp quá nhanh.

Tuy nhiên, bạn không muốn ngừng nâng tạ ngay lập tức. Thay vào đó, bạn muốn sửa đổi kế hoạch tập luyện của mình. Nhằm để có thể khắc phục chấn thương với 4 bước:

  • Thay thế bất kỳ bài tập nào khiến khuỷu tay của bạn bị đau bằng một bài tập tương tự.
  • Ngừng thực hiện tất cả các bài tập ép phần trên cơ thể nặng.
  • Ngừng thực hiện tất cả các bài tập thân trên.
  • Ngừng nâng tạ cho đến khi khuỷu tay của bạn cảm thấy tốt hơn.

Nếu điều đó không hữu ích hoặc nếu bạn muốn tăng tốc kết quả. Thì bạn nên cải thiện khả năng vận động của phần trên cơ thể. Và đến gặp bác sĩ vật lý trị liệu hoặc hãy thử một vài loại thực phẩm chức năng.

ICADO