Đau cơ vai khi tập gym và những những điều cần lưu ý

Dưới đây là những điều bạn cần biết để ngăn chặn tình trạng đau cơ vai khi tập gym.

Dưới đây là những điều bạn cần biết để ngăn chặn tình trạng đau cơ vai khi tập gym.

Đau cơ vai là gì?

Đau nhức cơ vai là một tác dụng phụ của áp lực lên cơ vai khi bạn tập gym. Cơn đau thường bắt đầu trong vòng 6-8 giờ sau một hoạt động mới. Hoặc một thay đổi trong hoạt động và có thể kéo dài đến 24-48 giờ sau khi thực hiện. Đau cơ vai là do tình trạng viêm bên trong cơ. Là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau nhức cơ này.

>>> Xem thêm: Đau khớp vai khi tập gym

Nguyên nhân dẫn đến đau cơ vai

  • Bắt đầu một bài tập vai hoặc chương trình tập luyện lần đầu tiên
  • Thêm một hoạt động hoặc bài tập mới vào quá trình tập luyện vai của bạn
  • Tăng cường độ của một bài tập đã có trong chương trình của bạn (tăng khối lượng tạ nâng, số lần lặp lại hoặc tốc độ)
  • Thực hiện lặp đi lặp lại cùng một hoạt động mà không có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ

Tất cả mọi người đều có nguy cơ bị đau nhức cơ vai

Tất cả mọi người đều có nguy cơ bị đau nhức cơ vai, ngay cả những người tập thể hình và các vận động viên chuyên nghiệp khác. Tin tốt là tình trạng đau nhức cơ vai bình thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang khỏe hơn và không có gì đáng lo ngại.

Trong khi tập gym, bạn làm căng cơ và các sợi bắt đầu bị phá vỡ. Khi các sợi tự phục hồi, chúng trở nên lớn hơn và chắc hơn so với trước đây. Điều này có nghĩa là cơ bắp của bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với căng thẳng trong lần tập luyện tiếp theo.

Cách tốt nhất để giảm đau nhức cơ vai là thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng, như kéo giãn nhẹ. Nó có vẻ phản trực quan, nhưng bạn càng di chuyển, cảm giác khó chịu sẽ biến mất nhanh hơn.

Nghe có vẻ như đau nhức cơ vai là một điều tích cực, nhưng nó có thể trở nên phức tạp một chút. Đau cơ vai nhẹ đến trung bình là phổ biến và nói chung là vô hại.

Mặt khác, đau nhức cơ vai nghiêm trọng có thể gây tổn thương và nguy hiểm. Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa đau cơ vai khi tập gym và đau do hoạt động quá sức hoặc chấn thương cơ vai.

>>> Xem thêm: Cách tập vai hiệu quả được nhiều PT áp dụng

Đau bao nhiêu là đủ?

  • Nếu cơn đau đang gặp phải khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày liên quan đến sinh hoạt hoặc làm việc. Thì có nghĩa là bạn đã tập gym quá nhiều.
  • Nếu cảm giác khó chịu kéo dài hơn 72 giờ thì có nghĩa là bài tập đã quá sức.

Nếu cảm giác khó chịu kéo dài hơn 72 giờ thì có nghĩa là bài tập đã quá sức.

>>> Xem thêm: Đồ tập gym ICADO

Làm sau biết cơn đau cơ vai của bạn có phải loại đau bình thường?

Nếu cơn đau vai bắt đầu trong hoặc ngay sau khi tập gym, nó không bình thường. Cơn đau xuất hiện khi tập luyện là một dấu hiệu cho thấy có vấn đề với bài tập.

Loại đau này nên được xem như một tín hiệu từ cơ thể bạn. Để ngừng hoạt động trước khi xảy ra tổn thương khớp hoặc cơ nghiêm trọng.Trong một số trường hợp nghiêm trọng. Các cơ có thể bị phá vỡ đến mức bạn có thể bị ốm nặng và gây tổn thương cho thận.

Đến gặp ngay bác sĩ nếu bạn gặp phải bất kỳ điều nào sau đây sau khi tập luyện hoặc hoạt động gây đau cơ:

Đến gặp ngay bác sĩ nếu bạn gặp phải bất kỳ điều nào sau đây sau khi tập luyện hoặc hoạt động gây đau cơ:

  • Đau cơ vai dữ dội không thể chịu đựng được
  • Khớp vai sưng tấy nghiêm trọng
  • Mất phạm vi cử động của khớp do sưng nặng
  • Nước tiểu sẫm màu hoặc giảm nước tiểu

ICADO